Amazon FBA vs FBM: Which Option Is The Best For You? • Gearment | One-stop Print On Demand Solution

Amazon FBA vs FBM: Giải Pháp Nào Là Phù Hợp Nhất?

Tóm tắt nhanh:

Amazon is a platform that online sellers just cannot afford to ignore in the world of eCommerce. Amazon has risen to become the leading ecommerce platform in the United States in the 25 years since its establishment. Amazon is the unquestioned leader in online commerce, and it shows no signs of abating anytime soon. Many […]

By Trân Nguyễn
Tháng Mười Hai 17, 2021

Amazon is a platform that online sellers just cannot afford to ignore in the world of eCommerce. Amazon has risen to become the leading ecommerce platform in the United States in the 25 years since its establishment. Amazon is the unquestioned leader in online commerce, and it shows no signs of abating anytime soon. Many sellers are wondering how they might increase their slice of the lucrative Amazon pie.

Gần 3 triệu người bán đang hoạt động trên Amazon và con số này sẽ còn tiếp tục tăng với hơn 3.000 người bán gia nhập Amazon mỗi ngày. Có 2 cách để người bán xử lý đơn hàng: trả tiền cho Amazon làm việc đó hoặc tự quản lý đơn hàng. Bạn có thể lựa chọn giữa hai hình thức Fulfillment by Amazon (FBA) – Amazon sẽ thay mặt bạn xử lý đơn hàng và các vấn đề liên quan hoặc Fulfillment by Merchant (FBM) – bạn sẽ toàn quyền quản lý các đơn hàng của mình.

Bạn nên tìm hiểu kỹ cả hai hình thức trước khi quyết định lựa chọn nào là phù hợp nhất. Gearment sẽ cung cấp thông tin về cả lợi ích lẫn hạn chế của từng hình thức trong blog này. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh, định hướng của bạn và danh mục sản phẩm mà bạn có thể chọn ra cho mình hình thức phù hợp nhất để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

FBM là gì?

Fulfillment by Merchant hay còn gọi tắt là FBM, là khi seller hoàn toàn tự quản lý quy trình sản xuất và vận chuyển của các đơn hàng. Thay vì phải trả các phí dịch vụ và chuyển hàng đến Amazon thì seller sẽ tự xử lý đơn hàng và giao hàng đến tận tay khách hàng. Với FBM, bạn sẽ có toàn quyền quản lý mọi quy trình sản xuất từ in ấn đến đóng gói và vận chuyển.

Amazon FBA vs FBM: Which Option Is The Best For You?

Ưu điểm của FBM

  • Lợi nhuận cao

Bạn không cần phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào như phí hoàn thiện đơn hàng hay phí lưu kho hàng tháng khi sử dụng FBM. Bạn có thể tự tìm nhà kho và hãng vận chuyển tốt có giá cả phải chăng để tiết kiệm ngân sách của mình. Mô hình này đặc biệt phù hợp đối với các mặt hàng lớn với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

  • Cơ hội xây dựng thương hiệu

Bởi vì bạn trữ hàng trong kho của riêng mình, bạn có toàn quyền kiểm soát hàng tồn kho và có thể sử dụng cùng một lượng hàng đó để điều hành một cửa hàng bán lẻ mà không phải trả thêm chi phí và tự do quản lý doanh nghiệp của mình theo cách bạn mong muốn. Người bán FBM phải giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Vậy nên, bạn có thể hiểu rõ khách hàng của mình hơn. Từ đó nắm bắt được insights của họ từ những phản hồi và nảy ra những ý tưởng kinh doanh mới cho cửa hàng của mình. 

  • Không cần đáp ứng các yêu cầu FBA

Amazon rất hay thay đổi điều kiện đạt chuẩn FBA mà không cho seller đủ thời gian để đáp ứng với các tiêu chuẩn mới, điều này thậm chí còn xảy ra thường xuyên hơn vào mùa cao điểm khi lượng nhu cầu cho sản phẩm tăng cao hơn bao giờ hết. Các điều luật này rất bất tiện cho những người bán trên Amazon và với mô hình FBM thì bạn sẽ không cần phải lo lắng về những luật lệ này vì bạn không bị phụ thuộc vào quy trình rườm rà của Amazon. 

Nhược điểm của FBM

  • Ít cơ hội thắng Buy Box hơn

Thuật toán của Amazon dường như ưu ái FBA seller hơn FBM seller vì nếu các yếu tố khác đều giống nhau thì Buy Box sẽ thường thuộc về người bán FBA hơn là người bán FBM tiêu chuẩn. Buy Box chiếm tới 82% doanh số Amazon vậy nên việc giành được Buy Box thực sự là một cuộc chiến đối với các seller của Amazon. Khác với FBA seller, FBM seller phải đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết để có thể giành Buy Box. Thế nên nếu sản phẩm bạn bán có mức độ cạnh tranh Buy Box rất căng thẳng thì bạn nên chọn hình thức FBA. 

Tuy nhiên, FBM seller vẫn có thể tăng cơ hội chiến thắng Buy Box bằng chương trình Seller Fulfilled Prime – SFP. Lưu ý rằng FBA vẫn sẽ có khả năng cao nhất khi giành Buy Box nhưng SFP sẽ cải thiện cơ hội của bạn hơn nhiều so với FBM.

  • Không có chứng nhận Amazon Prime

You will not have an Amazon Prime badge for your store or any Prime-eligible products is absolutely the main drawback when using Fulfillment by Merchant. Amazon Prime guarantees that the orders will be shipped within 2 days, but while the Covid-19 pandemic is still complicated, many non-essential product orders have been delayed over months and customers appear to get tired of waiting. 

  • Dịch vụ khách hàng & hoàn trả 

Người bán FBM sẽ phải tự mình quản lý tất cả các vấn đề về dịch vụ khách hàng, trả hàng và hoàn tiền, điều này sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, đó không phải là điều xấu vì khi giải quyết các vấn đề của khách hàng, bạn có thể tìm hiểu thêm về những gì người mua đang nghĩ và có được những ý tưởng có giá trị cho cửa hàng của bạn. 

FBA là gì?

Fulfillment by Amazon, còn được gọi là FBA, là một dịch vụ do Amazon cung cấp cho phép người bán vận chuyển hàng của họ đến các kho hàng của Amazon và được Amazon xử lý các đơn hàng của họ. Amazon cũng sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng và giải quyết các vấn đề trả hàng, hoàn tiền liên quan đến đơn đặt hàng đó. Người bán chọn FBA sẽ được tính chi phí cụ thể để chi trả cho tất cả các quy trình. 

Amazon FBA vs FBM: Which Option Is The Best For You?

Ưu điểm của FBA

  • Dễ dàng giành được Buy Box 

Dịch vụ fulfillment là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi Amazon đánh giá ai sẽ là người có được Buy Box. Với FBA, cơ hội của bạn sẽ lớn hơn rất nhiều vì FBA seller sẽ được tự nâng hạng đủ tiêu chuẩn Buy Box. Amazon luôn ưu ái cho các FBA seller hơn khi trao Buy Box, vậy nên sử dụng dịch vụ FBA sẽ tăng cao khả năng nhận được Buy Box của bạn lên rất nhiều khi đối đầu với các người bán khác. 

  • Prime Day 

Prime Day là ngày hội mua sắm lớn thứ hai nước Mỹ chỉ sau Black Friday đối với các seller của Amazon. Với hơn 200 triệu thành viên Prime trên toàn thế giới cho thấy tầm quan trọng của ngày này đối với các người bán. Sử dụng FBA làm phương pháp fulfillment chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng lớn này. Cho dù chiến lược kinh doanh của công ty bạn là gì thì việc tham gia thị trường Amazon với tư cách là FBA seller sẽ khiến sản phẩm của bạn tự động đủ điều kiện Prime. Hãy tận dụng cơ hội này để thúc đẩy doanh số và độ nhận diện thương hiệu trong thị trường người tiêu dùng Prime rộng lớn này.

  • Fulfillment cho đa kênh thương mại điện tử (Multi-channel fulfillment) 

FBA không chỉ được ứng dụng để bán trên duy nhất nền tảng của Amazon mà bạn còn có thể dùng nó làm giải pháp hoàn thiện đơn hàng cho các kênh bán hàng khác của mình. MCF là một chương trình của FBA cho phép Amazon vận chuyển các đơn hàng của bạn đến cả khách hàng Amazon lẫn khách hàng từ các nền tảng khác. Việc quản lý đơn hàng trên một số kênh thương mại điện tử có thể khó khăn, tốn kém, mất nhiều thời gian và không đáng tin cậy vì họ không có chính sách hỗ trợ người bán trong quá trình xử lý đơn hàng. Vậy nên bạn có thể tiết kiệm công sức của mình bằng cách để Amazon quản lý và đảm bảo rằng khách hàng của bạn nhận được trải nghiệm tốt nhất.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng & hoàn trả

Như đã nói ở trên, khi sử dụng FBA, Amazon sẽ thay bạn xử lý hết mọi vấn đề với khách hàng như hỗ trợ đổi trả hàng và hoàn tiền. Họ có một đội ngũ chuyên nghiệp đảm bảo rằng khách hàng của bạn luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ. Họ xử lý sự cố 24 tiếng một ngày, 7 ngày một tuần, điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức thay vì phải thuê đội ngũ hỗ trợ khách hàng riêng. Tuy đánh mất cơ hội làm việc trực tiếp với khách hàng của mình, nhưng nó làm giảm rất nhiều gánh nặng lên vai người bán.

Nhược điểm của Amazon FBA

  • Chi phí đắt đỏ

One of the most important factors to consider before using Fulfillment by Amazon is the expense. Aside from fulfillment and monthly storage fees, you must also pay for some other costs. Prices fluctuate seasonally and rise throughout the sales season. Small, light, and fast-moving items are less expensive to ship through the FBA program than large, bulky, and slow-moving items. If you already have an Amazon Seller Central account, you can compare FBA to your own fulfillment expenses by using Amazon’s free FBA Revenue Calculator.

  • Quy định khó khăn

Amazon đặt ra rất nhiều quy đị nghiêm ngặt cho chương trình FBA, sản phẩm phải được đóng gói và dán nhãn kỹ càng theo yêu cầu của họ trước khi được nhập kho Amazon. Nếu sản phẩm không đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà Amazon đưa ra sẽ bị từ chối nhập kho và hoàn trả về. Bạn phải tốn thời gian và tiền bạc để trả phí ship chiều về và chuẩn bị lại hàng một lần nữa. Có hẳn một đội ngũ đứng sau kiểm tra chất lượng của các sản phẩm nhập kho FBA như là cầu nối giữa nhà cung cấp và Amazon. Vậy nên bạn nên tìm hiểu kỹ càng về các chi phí để chuẩn bị cho sản phẩm FBA trước khi chọn phương án này.

  • Thiếu quyền quản lý

Amazon sẽ không cho phép bạn bước vào kho hàng của họ và kiểm tra các mặt hàng của mình, vậy nên bạn không thể làm gì khác ngoài việc đặt niềm tin vào họ. Khi sử dụng FBA bạn phải sẵn sàng thực hiện mọi việc theo hướng Amazon yêu cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể giao tiếp với khách hàng của mình, điều này khiến việc tìm ra insights của khách cho sản phẩm trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn mong muốn được tự tay quản lý sản phẩm và quy trình xử lý đơn hàng thì FBA không phải là giải pháp dành cho bạn.

FBM vs FBA – Đâu là sự lựa chọn dành cho bạn?

Mỗi một mô hình đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Khi phải quyết định giữa Fulfillment by Amazon hay Fulfillment by Merchant đâu mới là giải pháp hoàn hảo cho cửa hàng của bạn. Hãy xem xét quy mô kinh doanh, định hướng phát triển, danh mục sản phẩm bạn bán và thị trường bạn muốn nhắm tới để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Amazon FBA vs FBM: Which Option Is The Best For You?

Mô hình FBA phù hợp với:

  • Seller có số lượng đơn hàng lớn hoặc bạn có thể chỉ bán FBA với các sản phẩm bán chạy nhất của mình để giảm thiểu rủi ro.
  • Seller chỉ muốn tập trung vào việc bán hàng chứ không phải quy trình xử lý đơn hàng.

Mô hình FBM phù hợp với:

  • Sellers kinh doanh những sản phẩm quá khổ.
  • Sellers có số lượng đơn hàng còn ít.

Let share your thoughts with us

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Explore more

Configuration Gift Message: Tuyệt Chiêu Bán Hàng Từ Gearment
Mọi người sẽ cảm thấy được đánh giá cao khi nhận được tin nhắn quà tặng được cá nhân hóa trong đơn đặt hàng của họ. Bằng cách nắm bắt hành vi này của khách hàng, người bán có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh số bán hàng với tính năng Configuration Gift Message từ Ứng dụng Gearment. 
  • Start your journey to

    Financial Freedom
    With Gearment

    Get started How it works
  • [wp-rss-aggregator]