What Is eCommerce Fulfillment? Three Main Types Of eCommerce Fulfillment • Gearment | One-stop Print On Demand Solution

eCommerce Fulfillment Là Gì? 3 Hình Thức Fulfillment Phổ Biến

Tóm tắt nhanh:

eCommerce fulfillment is the heart of the customer experience, isn’t it? Definitely, eCommerce fulfillment is a core of customers’ expectations. 61% of customers responded leaving a transaction due to an extra cost such as shipping fees. 96% of customers say that a positive delivery experience would motivate them to purchase from the same company again […]

By Trân Nguyễn
Tháng Mười Hai 23, 2021

Thực hiện thương mại điện tử là trọng tâm của trải nghiệm khách hàng, phải không? Chắc chắn, việc đáp ứng Thương mại điện tử là điều cốt lõi trong mong đợi của khách hàng.

  • 61% khách hàng trả lời đã rời khỏi giao dịch do phải trả thêm phí như phí vận chuyển.
  • 96% khách hàng nói rằng trải nghiệm giao hàng tích cực sẽ thúc đẩy họ mua hàng lại từ cùng một công ty trong tương lai. 
  • 94% người tiêu dùng đổ lỗi cho các nhà bán lẻ về việc giao hàng kém.

Không thể phủ nhận, ngày nay, việc thực hiện Thương mại điện tử là một trong những hoạt động ngày càng thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và giữ khách hàng quay lại với doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn hơn là đối thủ của bạn. Mặc dù việc thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử có thể không phải là cụm từ thú vị nhất khi điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng nó là một khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của bạn. Chiến lược thực hiện Thương mại điện tử tốt nhất giúp chuyển dịch vụ hậu cần từ trung tâm chi phí thành yếu tố thúc đẩy doanh thu bằng cách tăng cường chuyển đổi và thúc đẩy nhiều doanh thu hơn. 

Trước khi hợp lý hóa và tối ưu hóa quy trình thực hiện đơn hàng Thương mại điện tử của mình, bạn phải biết nó là gì

eCommerce fulfillment là gì?

eCommerce fulfillment là quy trình hoàn tất đơn hàng và vận chuyển chúng đến tay khách hàng. Quá trình này chủ yếu bao gồm việc lưu kho, xử lý, đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng cũng như quản lý bất kỳ hoạt động trao đổi và trả hàng nào. Mọi doanh nghiệp eCommerce đều có trách nhiệm thực hiện đơn hàng, bạn có thể tự hoàn thiện đơn hàng hay thuê bên thứ ba cung cấp dịch vụ thực hiện đơn hàng đảm nhận nhiệm vụ đó thay cho bạn. 

Trên thực tế, việc eCommerce fulfillment chắc chắn đã là một phần không thể thiếu của mọi doanh nghiệp eCommerce ngay từ lúc bắt đầu. Vì vậy, một quy trình fulfillment hiệu quả và đáng tin cậy sẽ tạo được niềm tin với khách hàng, giữ chân họ và khiến họ hài lòng. Điều gì sẽ xảy ra nếu việc phân phối sản phẩm không đáp ứng được mong đợi của khách hàng hoặc các mặt hàng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển? Những vấn đề về eComerce fulfillment như thế này thực sự có thể làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn.

Vậy, chiến lược eCommerce fulfillment nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

  1. Third party logistic – 3PL

Third party logistic hay 3PL là việc doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử sử dụng dịch vụ của bên thứ 3, hay còn được gọi là hậu cần bên thứ 3 để quản lý mọi quy trình hoàn thiện đơn hàng thay vì phải tự thực hiện những quy trình đó. order fulfillment process within their fulfillment centers:

  • Vận chuyển
  • Dịch vụ kho bãi
  • Chia chọn hàng hóa
  • Quản lý tồn kho
  • Đóng gói
  • Giao hàng đến tay người nhận
  • Quản lý đổi và trả
  • Quản lý chất lượng sản phẩm

Các công ty dịch vụ 3PL khác nhau chuyên cung cấp các loại dịch vụ hoàn thiện đơn hàng và kho bãi khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bao gồm lắp ráp, đóng gói tùy chỉnh, đơn đặt hàng B2B, chuẩn bị đơn FBA, kiểm soát nhiệt độ hoặc làm lạnh.

What Is eCommerce Fulfillment? Three Main Types Of eCommerce Fulfillment

Ưu điểm 

  • Cắt giảm chi phí vận hành: Chi phí thuê kho bãi, chi phí các loại máy móc công nghệ để quản lý từ kho bãi đến theo dõi hành trình đơn hàng, hệ thống thanh toán và bảo mật thông tin khách hàng, thuê nhân viên và mua vật tư phục vụ cho đóng gói,… đòi hỏi một khoản đầu tư chi phí khá lớn. Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ fulfillment sẽ là một giải pháp tối ưu cho ngân sách của các doanh nghiệp nhỏ và các nhà bán lẻ thương mại điện tử.
  • Cắt giảm chi phí vận chuyển: Hưởng mức giá vận chuyển ưu đãi hơn là một điểm cộng rất đáng cân nhắc khi sử dụng dịch vụ fulfillment. Hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ fulfillment đều là đối tác chiến lược của các công ty vận chuyển uy tín như DHL, UPS, hay USPS, do luôn đảm bảo được volume. Các đối tác chiến lược hay còn gọi là tier thường được nhận một số ưu đãi dịch vụ. Sử dụng dịch vụ fulfillment đồng nghĩa với việc gói hàng của bạn sẽ được đối đãi với tư cách là một item từ tier account thay vì là một khách hàng phổ thông bất kỳ nào đó.
  • Mở rộng quy mô kinh doanh: Khó khăn trong quy trình hoàn thiện đơn hàng, quản lý chuỗi cung ứng, các vấn đề liên quan tới thuế thương mại toàn cầu và quy tắc khác là nỗi ám ảnh của các bán lẻ nhỏ khi quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn quốc hoặc toàn cầu. Với mạng lưới dịch vụ rộng lớn, hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên có môn cao, và có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, các công ty fulfillment sẽ giúp các nhà bán lẻ, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm bớt gánh nặng khi mở rộng quy mô kinh doanh.

Nhược điểm

  • Hạn chế quyền kiểm soát: Khi bạn sử dụng dịch vụ của các công ty 3PL đồng nghĩa với việc bạn không thể kiểm soát tất cả các bước trong quy trình hoàn thiện đơn hàng. Hàng giao chậm, sản phẩm hư hỏng trong quá trình vận chuyển, đóng gói và giao sai sản phẩm, đây hoàn toàn là lỗi của nhà cung cấp dịch vụ nhưng cửa hàng của bạn phải chịu trách nhiệm và ảnh hưởng trước những đánh giá không tích cực từ phía khách hàng. Vì vậy, việc lựa chọn công ty 3PL uy tín là điều cực kỳ quan trọng. 
  • Chi phí cao: Nếu cửa hàng thương mại điện tử của bạn vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, sử dụng dịch vụ fulfillment có thể đòi hỏi mức chi phí ban đầu bỏ ra là khá lớn. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là bạn chỉ nên thuê các công ty cung cấp dịch vụ fulfillment nếu cửa hàng của bạn nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng và bạn không thể tự hoàn thiện chúng.
  • Thiếu sự linh hoạt: Hầu hết các công ty 3PL yêu cầu khách hàng đóng gói sản phẩm theo quy chuẩn của họ thay vì được tuỳ chỉnh tuỳ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc khách hàng. 
  1. Dropshipping:

Dropshipping là một mô hình Make Money Online – MMO mà người bán không cần phải nhập hàng hay bỏ vốn. Khi có đơn hàng, người bán chuyển các đơn hàng sang nhà cung cấp bên thứ ba khi có người đặt mua sản phẩm, đơn vị cung cấp, thường là những nhà bán sỉ hay nhà sản xuất, sẽ xử lý đơn hàng từ a-z. Có nghĩa là người bán không cần trực tiếp nhúng tay vào việc quản lý sản phẩm mà vẫn thu được lợi nhuận từ các đơn hàng. Thay vào đó, tập trung xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Sau khấu trừ đi các chi phí marketing, lợi nhuận bạn nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá bạn trả cho nhà cung cấp và giá khách hàng trả cho bạn.

What Is eCommerce Fulfillment? Three Main Types Of eCommerce Fulfillment

Ưu điểm 

  • Tiết kiệm vốn: Vì bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn vào việc xây dựng cửa hàng, nhập kho, thuê nhân viên hay quản lý quá trình hoàn thiện đơn hàng, bạn có thể bắt đầu một cửa hàng với rất ít vốn.
  • Bán hàng đa kênh: Bạn có thể ứng dụng dropshipping kể cả trên website của riêng mình lẫn thông qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Shopify, eBay hay các kênh mạng xã hội khác.
  • Vị trí linh hoạt: Dropshipping cho phép bạn mở rộng quy mô kinh doanh ra toàn thế giới bất kể bạn đang ở đâu. Cho dù bạn ở đâu thì việc mở rộng kinh doanh dropshipping ra thị trường thế giới hay phục vụ cho những khách hàng ở tận nửa thế giới bên kia cũng không thành vấn đề.
  • Mở rộng quy mô kinh doanh: Với mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến quản lý hàng hoá và hoàn thiện đơn hàng sẽ do nhà cung cấp đảm. Vì thế, bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô cửa hàng và tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng hơn trên khắp thế giới bằng việc tập trung tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu phát tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để mở rộng dòng sản phẩm.
  • Dễ dàng thử nghiệm các sản phẩm mới: Vì không cần nhập hàng nên bạn cũng sẽ loại bỏ được nỗi lo tồn kho nếu sản phẩm không có doanh số tốt.

Nhược điểm

  • Tính cạnh tranh cao: Dropshipping là một mô hình kinh doanh ưu việt vì không đòi hỏi mức đầu tư cao như các mô hình truyền thống khác. Ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh dropshipping, vì vậy đây là sân chơi tuy rất dễ để gia nhập nhưng khá là cạnh tranh. Do đó, bạn cần đầu tư thật kỹ vào việc thiết lập một cửa hàng online cho thật hút mắt và tập trung vào việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 
  • Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm: Kinh doanh dropshipping đồng nghĩa với việc bạn ít có quyền kiểm soát và quản lý chất lượng sản phẩm trước khi được đưa tới tay khách hàng. Ngay cả khi lỗi sai thuộc về nhà cung cấp, nhưng cửa hàng của bạn phải chịu trách nhiệm trước những đánh giá không tích cực từ phía khách hàng. Vì vậy, việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín là điều cực kỳ quan trọng. 
  • Xây dựng thương hiệu: Một nhà cung cấp có thể hợp tác và cung cấp một loại sản phẩm cho rất nhiều nhà bán lẻ khác. Khách hàng có thể chọn mua sản phẩm họ cần ở bất cứ cửa hàng nào họ muốn. Vì vậy, việc xây dựng và khác biệt hoá thương hiệu sẽ trở nên khó khăn hơn. 
  • Lợi nhuận thấp: Lợi nhuận từ việc bán hàng dropshipping thấp hơn so với mô hình truyền thống, vì mức chiết khấu của bạn phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp. Thêm vào đó, việc bạn mua đi và bán lại từng sản phẩm sẽ mắc hơn là mua một sản phẩm với số lượng lớn.
  1. In-house order fulfillment 

In-house fulfillment hay còn gọi là self-fulfillment là doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ việc quy trình hoàn thiện đơn hàng từ khâu quản hàng tồn kho, lấy hàng, đóng gói và giao sản phẩm đến tay khách hàng thay vì sử dụng dịch vụ fulfillment của bên thứ ba. 

What Is eCommerce Fulfillment? Three Main Types Of eCommerce Fulfillment

Ưu điểm

  • Toàn quyền kiểm soát: Self-fulfillment có nghĩa là bạn có toàn quyền kiểm soát quy trình fulfillment từ A-Z. Bạn sẽ phụ trách và đảm nhiệm mọi việc từ đóng gói đến việc kiện hàng có được ship đến khách hàng đúng địa chỉ hay không. 
  • Xây dựng thương hiệu: Bao bì sản phẩm là một phần cốt lõi trong việc xây dựng hình ảnh và nhận diện của thương hiệu. Vì vậy, một lợi ích lớn khác của việc tự xử lý đơn hàng là bạn có thể tùy chỉnh kiện hàng của mình, tạo sự kết nối giữa bạn với khách hàng. Hãy biến việc tự xử lý đơn hàng này thành một cơ hội tiếp thị tuyệt vời cho cửa hàng của bạn.

Nhược điểm 

  • Tốn thời gian: Toàn bộ quá trình self-fulfillment khá rườm rà, mất nhiều thời gian mà trong khi đó có thể dành thời gian này cho việc phát triển sản phẩm mới, hoạch định chiến lược tiếp thị, thu hút và giữ chân khách hàng.
  • Nhiều chi phí phát sinh: Bạn phải biết một điều rằng chi phí quản lý hàng tồn kho vượt xa việc thuê một nhà kho ngoài. Bạn phải tính đến nhiều chi phí phát sinh khác nhau như phần mềm, thiết bị, lương nhân viên và các chi phí tài chính khác, chẳng hạn như bảo hiểm.
  • Hiệu quả không cao:  Nếu doanh nghiệp không thể đảm bảo xử lý hoàn hảo tất cả mọi vấn đề trong quá trình vận hành, in-house fulfillment không lựa chọn tối ưu. Doanh nghiệp có thể tồn tại một hoặc nhiều “điểm tối” mà đội ngũ nhân sự in-house không hoặc chưa thể đủ tầm đáp ứng được về mặt trình độ chuyên môn. Chuyên môn không sâu dẫn đến hiệu suất công việc không cao và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. 

 

Let share your thoughts with us

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Explore more

Configuration Gift Message: Tuyệt Chiêu Bán Hàng Từ Gearment
Mọi người sẽ cảm thấy được đánh giá cao khi nhận được tin nhắn quà tặng được cá nhân hóa trong đơn đặt hàng của họ. Bằng cách nắm bắt hành vi này của khách hàng, người bán có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh số bán hàng với tính năng Configuration Gift Message từ Ứng dụng Gearment. 
  • Start your journey to

    Financial Freedom
    With Gearment

    Get started How it works
  • [wp-rss-aggregator]