UPDATE NEW VAT RULES FROM EU AND OTHER COUNTRIES AFTER 1 JULY 2021 • Gearment | One-stop Print On Demand Solution

Liên Minh Châu Âu Thay Đổi Quy Định Về Thuế VAT Kể Từ Ngày 1/7/2021

Tóm tắt nhanh:

The commercial goods imported to the EU were not imposed VAT basing on the VAT rules applicable up until July 1, 2021. The low-value consignment VAT exemption was intended to promote international trade and to reduce customs from the burden of checking large volumes of packages for small amounts of potential tax revenues. However, on […]

By Trân Nguyễn
Tháng Bảy 12, 2021

Theo các quy tắc thuế VAT được áp dụng cho đến ngày 1 tháng 7 năm 2021, các loại hàng hoá có giá trị dưới 22 EUR nhập khẩu từ nước thứ ba vào lãnh thổ EU sẽ không phải trả thêm thuế GTGT. Việc miễn thuế VAT cho các đơn hàng có giá trị thấp nhằm mục đích thúc đẩy thương mại quốc tế và giảm bớt gánh nặng cho hải quan trong khâu kiểm tra hàng hoá nhập cảnh. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/7/2021, việc miễn trừ thuế đã được bãi bỏ và EU đã ban hành các quy tắc thương mại điện tử về thuế VAT mới nhằm giảm thất thu thuế và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp EU. Cùng Gearment tìm hiểu kỹ hơn về sự thay đổi này và tìm ra các giải pháp phù hợp và có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Những thay đổi về quy tắc thuế VAT của Liên minh châu Âu

Theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2021, tất cả hàng hóa thương mại có giá trị dưới €150 có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba (bao gồm cả Vương quốc Anh) vào EU đều thuộc diện chịu thuế VAT và phải đăng ký tờ khai hải quan chính thức. Ngay cả khi bạn đang sử dụng các dịch vụ fulfillment của bên thứ ba, chẳng hạn như Fulfill by Amazon, tất cả các giao dịch vẫn sẽ phải chịu thuế VAT của EU.  

Có 2 cách chính thức để nộp thuế VAT:

Cách 1: Delivered Duties and Taxes Unpaid (DDU – tạm dịch là giao hàng chưa nộp thuế), người mua có trách nhiệm thanh toán thuế VAT ngay sau khi họ nhận được đơn hàng.

Cách 2: Import One-Stop Shop (IOSS – tạm dịch là thủ tục nhập khẩu một cửa ) – các trang thương mại điện tử hoặc trung tâm fulfillment có trách nhiệm đăng ký và thu thuế VAT từ người bán trước khi vận chuyển các đơn hàng.

  • Vì khách hàng EU đã quen với giá bao gồm VAT, việc thanh toán các khoản phí bổ sung tại thời điểm nhận hàng có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối nhận hàng khi được yêu cầu thanh toán thêm thuế VAT là rất cao. 
  • Người bán sẽ phải chịu tổn thất lớn vì khi khách hàng từ chối nhận hàng, kiện hàng sẽ bị thất lạc, hoặc hoàn trả lại cho người gửi. 
  • Ngoài GST/VAT khách hàng có thể sẽ bị yêu cầu đóng thêm khoảng €8 – €22 Customs Fee tuỳ vào quốc gia trong khối Liên Minh Châu Âu. Với mức phí này, rủi ro khách hàng sẽ từ chối nhận hàng là cao hơn rất nhiều 

EU thành lập Hệ thống Import One-Stop Shop (IOSS) để thông quan hàng hóa với những giao dịch thương mại điện tử có giá trị từ €150 trở xuống. Điều này sẽ cho phép người bán hoặc thị trường trực tuyến tính thuế VAT tại điểm bán hàng và chuyển trực tiếp cho các cơ quan chức năng. Điều này có thể giúp quy trình trở nên đơn giản và minh bạch hơn với người tiêu dùng, đồng thời giúp đảm bảo các thủ tục hải quan hiệu quả.

Lợi ích của việc đăng ký IOSS

IOSS là một trong những sự lựa chọn để người bán có thể thanh toán thuế VAT. Tuy nhiên, nó đem lại khá nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán, và chính những lợi ích này đã giải thích những lý do mà người bán nên đăng ký IOSS cho những đơn hàng sắp tới.

  • Thể hiện tính minh bạch với khách hàng:

Nếu người bán đăng ký IOSS, IOSS cho phép họ thu thập, kê khai và nộp thuế VAT cho cơ quan thuế thay vì bắt người mua phải thanh toán thêm thuế VAT và các phí hải quan bổ sung khi nhận hàng. Ngoài ra, giá niêm yết cho khách hàng sẽ là giá đã bao gồm thuế GTGT. Quá trình mua bán sẽ được minh bạch và rõ ràng hơn khi người bán đăng ký IOSS. 

  • Đơn giản hoá quy trình

Chỉ cần đăng ký IOSS ở một quốc gia thành viên trong Liên Minh Châu Âu, người bán có thể trao đổi hàng hoá ở toàn bộ các nước EU mà không phải kê khai thuế VAT ở từng quốc gia. Ngoài ra, việc sử dụng IOSS có thể đơn giản hóa quy trình vì hàng hóa có thể được nhập khẩu vào bất kỳ quốc gia thành viên EU nào. 

  • Rút ngắn thời gian thông quan và vận chuyển:

IOSS giúp cơ quan hải quan rút ngắn thời gian kiểm tra thuế của hàng hoá và thời gian vận chuyển vì thuế VAT đã được chi trả trước khi nhập khẩu. Hàng hóa được bán bởi người bán không đăng ký IOSS có thể mất nhiều thời gian hơn để qua biên giới và chỉ được thông quan sau khi thu thuế VAT.

Có hai cách để sử dụng IOSS:

  • Các nền tảng thương mại điện tử:

Nếu các nền tảng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ hỗ trợ thu hộ thuế VAT trực tiếp trên mỗi đơn đặt hàng thì mã IOSS sẽ được cấp cho người bán. Người bán cần đồng bộ mã IOSS với trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center) để cập nhật mã theo chuyến hàng và nhãn vận chuyển (shipping label) để kê khai rằng lô hàng đã được thanh toán thuế VAT.

  • Trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center):

Một số nền tảng thương mại điện tử sẽ không hỗ trợ thu thuế VAT. Nếu người bán thực hiện đơn đặt hàng thông qua trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center) như Gearment, người bán phải trả toàn bộ thuế VAT cho fulfillment center để nhận mã IOSS cho các bưu kiện. 

CHÚ Ý:

  • Người bán nên thông báo rõ với người mua quốc tế về loại thuế mới này và tỷ lệ phần trăm của nó trên phần listing sản phẩm hoặc ở ảnh bìa trên trang web để đảm bảo khách hàng hiểu tầm quan trọng của việc sử dụng dịch vụ IOSS và biết rõ họ phải trả bao nhiêu thuế VAT cho đơn hàng của họ. 
  • Thuế suất VAT là thuế suất áp dụng ở các Quốc gia Thành viên EU nơi hàng hóa sẽ được giao và được tính dựa trên giá trị thực của tổng đơn hàng.
UPDATE NEW VAT RULES FROM EU AND OTHER COUNTRIES AFTER 1 JULY 2021
  • Không phải tất cả hàng hóa nhập khẩu vào EU đều phải đóng thuế nhập khẩu (tariff). Đối với những danh mục sản phẩm có thuế quan của Liên minh Châu Âu, mã thuế nhập khẩu hợp lệ phải được in trên nhãn vận chuyển. 6 chữ số đầu của mã thuế được khuyến khích sử dụng vì là tiêu chuẩn ở hầu hết các quốc gia. Có 3 định dạng mã thuế hợp lệ:
    • NNNN.NN (6 mã số)
    • NNNN.NN.NN (8 mã số)
    • NNNN.NN.NNNN (10 mã số)

Liên hệ để được hỗ trợ 24/7:

Inbox fanpage: https://m.facebook.com/GearmentFulfillment/

Email: [email protected]

Gearment website: https://gearment.com

 

Let share your thoughts with us

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Explore more

Configuration Gift Message: Tuyệt Chiêu Bán Hàng Từ Gearment
Mọi người sẽ cảm thấy được đánh giá cao khi nhận được tin nhắn quà tặng được cá nhân hóa trong đơn đặt hàng của họ. Bằng cách nắm bắt hành vi này của khách hàng, người bán có thể xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tăng doanh số bán hàng với tính năng Configuration Gift Message từ Ứng dụng Gearment. 
  • Start your journey to

    Financial Freedom
    With Gearment

    Get started How it works
  • [wp-rss-aggregator]