TikTok For Business 101 • Gearment | One-stop Print On Demand Solution

TikTok Cho Doanh Nghiệp 101

Tóm tắt nhanh:

Do you know that the #fentybeauty hashtag has over 44 million views on TikTok and #fentybeautyhouse has gained 10 million views in three weeks without any paid media on the platform? We are sure that you probably have known about TikTok before if you are into social media. Even if you are not, you’ve still undoubtedly heard of it…

By Trân Nguyễn
Tháng Năm 9, 2022

Bạn có biết hashtag #fentybeauty đã có hơn 44 triệu lượt xem và #fentybeautyhouse đã đạt được 10 triệu lượt xem trong ba tuần mà không cần bất kỳ chi phí quảng cáo nào trên nền tảng TikTok không? Cho dù bạn có phải là một người quan tâm đến mạng xã hội hay không, chắc chắn bạn đã từng nghe nói về TikTok.

Ai cũng có thể lên xu hướng là một trong những tính năng hấp dẫn nhất của TikTok. Một tài khoản không có người theo dõi và chưa có lượt xem nào up một video TikTok vào một đêm và nhận được một nghìn hoặc thậm chí một triệu lượt xem vào sáng hôm sau không phải là điều không thể. Với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động, vô số KOL và là nơi sản sinh ra các xu hướng, không thể bỏ qua sức mạnh của TikTok trong việc đưa doanh nghiệp của bạn tiếp cận đến phân khúc khách hàng tiềm năng lớn. 

TikTok là gì?

TikTok hay còn được biết đến là Douyin ở Trung Quốc là một nền tảng chia sẻ video ngắn, nơi tất cả mọi người đều có thể trở thành một người sáng tạo nội dung và truyền thông cho thương hiệu của mình. Cái tên TikTok ra đời khi các nhà phát triển ứng dụng muốn Musical.ly trở nên phổ biến hơn ở thị trường quốc tế. Tất cả các nội dung và người dùng trên Musical.ly đều tự động được chuyển sang ứng dụng Tik Tok. Chính vì vậy mà ngay từ đầu TikTok đã có sẵn một lượng người dùng đáng kể.

Kể từ khi được ra mắt, TikTok đã có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Tính tới tháng 3 năm 2022, TikTok đã có mặt tại 150 quốc gia với hơn 1 tỷ người dùng và hơn 200 triệu lượt tải xuống chỉ tính riêng tại Mỹ. Với mức độ phổ biến như hiện nay, TikTok đã trở thành một kênh truyền thông đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Bất kể doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, Gearment tin rằng TikTok có thể trở thành một vũ khí marketing then chốt giúp phát triển thương hiệu của bạn.

Cách sử dụng TikTok For Business

Bước 1: Tải ứng dụng TikTok

Truy cập Apple App Store hoặc Google Play Store để tải xuống ứng dụng TikTok. Sau đó vào TikTok và trong thanh menu dưới cùng, nhấp vào “Me”, để bạn có thể đăng ký ngay lập tức với Facebook, Gmail, Twitter hoặc thậm chí bằng số điện thoại của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng ký bằng tên người dùng và mật khẩu chuẩn nếu không muốn liên kết với các tài khoản email và mạng xã hội của mình.

Bước 2: Chuyển sang tài khoản kinh doanh

Trên cùng bên phải của trang “Me”, nhấp chọn “…” rồi chọn “Manage account” và “Switch to Business Account”. Chọn danh mục phù hợp nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn để TikTok có thể điều hướng đến tệp người xem tiềm năng và chọn “Next”. Bây giờ bạn có thể thêm phần mô tả, địa chỉ email và đường link dẫn đến các trang mạng xã hội khác của bạn bằng cách nhấn “Edit Profile”.

Vậy là đã xong! Chào mừng bạn đến với đế chế TikTok! 

Tìm hiểu về TikTok

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Trước khi tạo video, bạn cần hiểu rõ về insight người dùng TikTok để có thể tìm ra nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

  1. Người dùng TikTok cũng sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác.
TikTok For Business 101
  1. 57% người dùng TikTok là nữ giới, và con số này chỉ tính riêng ở Mỹ là 61%.
  2. Tỉ lệ người dùng TikTok theo độ tuổi ở Mỹ là:10-19 (32.5%), 20-29 (29.5%), 30-39 (16.4%), 40-49 (13.9%), 50+ (7.1%). Điều này cũng có nghĩa là người dùng TikTok đa phần là những người trẻ.
  3. TikTok hiện đã có mặt tại 154 quốc gia với 75 ngôn ngữ khác nhau.

Bước 2: Xây dựng chiến lược marketing cho kênh TikTok

Ngay cả khi bạn là dân marketing chuyên nghiệp trên Instagram hay Facebook, thì cũng chớ có xem nhẹ TikTok. Vì bản thân nền tảng này có một chiến lược marketing độc đáo của riêng mình, đây hãy cùng tìm hiểu thêm về các thuật toán của nền tảng này để có thể tìm ra chiến lược hiệu quả nhất cho kênh TikTok của mình.

Hiểu rõ về thuật toán của TikTok 2022

Thuật toán của TikTok giúp định hướng các video đến với đối tượng người xem phù hợp thông qua việc khiến các video đó hiển thị trên trang Dành Cho Bạn của họ. Trên tab này, mọi video bạn xem sẽ được cá nhân hoá dựa trên những gì bạn quan tâm, thậm chí là tâm trạng của bạn.

Giống như các trang mạng xã hội khác, thuật toán của TikTok cũng là một cách sắp xếp bảng tin người dùng dựa trên sự tương tác của người đó với các video được hiển thị ngẫu nhiên. Thực tế, thuật toán của các nền tảng mạng xã hội không quá khó hiểu và bí ẩn như bạn tưởng vì TikTok hạn chế tối đa các tải khoản spam lợi dụng thuật toán để trục lợi.

Thuật toán của TikTok quyết định các video xuất hiện trên trang Dành cho bạn của người dùng, và dưới đây là một số yếu tố gây ảnh hưởng tới thuật toán TikTok:

  • Lượt thích, bình luận, chia sẻ và phát lại: Video càng nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận thì sẽ càng tiếp cận được thêm nhiều người dùng.
  • Chủ đề: Làm video có chủ đề rõ ràng sẽ giúp TikTok điều hướng video của bạn đến những người xem quan tâm đến chủ đề đó. 
  • Cài đặt thiết bị: Những người có cùng ngôn ngữ và ở cùng một quốc gia thường sẽ coi được những nội dung giống nhau.
  • Âm thanh và hiệu ứng: Video của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn nếu sử dụng âm thanh, đoạn nhạc, hiệu ứng đang hot.
  • Hashtags and caption keywords: Thêm hashtag và keyword vào phần mô tả để thuật toán của TikTok nhận ra nội dung của video.
  • Tương tác của người xem và phản hồi “Không hứng thú”: Các thuật toán của TikTok luôn mong muốn đem đến các nội dung gây hứng thú với từng người dùng và nó thường dựa trên mức độ tương tác với video của những người xem trước để quyết định. Vậy nên số lượt thích, chia sẻ và phát lại là các dấu hiệu quan trọng cho thấy video đó có hút người xem hay không. 

Bước 3: Tối ưu hoá hồ sơ TikTok

Phần bio là cơ hội đầu tiên cũng như tuyệt nhất để giới thiệu về kênh và thương hiệu của bạn với những người theo dõi mới tiềm năng. 

Để có thể nổi bật trong vô vàn TikToker và nhận được sự chú ý từ phía người xem, bạn có thể ứng dụng 6 tips hàng đầu dưới đây:

  1. Đặt tên tài khoản và tên hiển thị ấn tượng, dễ nhớ
  2. Thêm mô tả về thương hiệu của bạn
  3. Thêm liên kết vào phần bio
  4. Chọn ảnh đại diện thể hiện thương hiệu của bạn
  5. Thêm nút Call-to-actions – CTAs
  6. Liên kết TikTok với tài khoản các trang mạng xã hội khác như Instagram, Facebook hay Youtube

Bước 4: Tạo các nội dung ấn tượng

Không có bất kỳ bí thuật nào cho việc tạo nên một video được lên xu hướng, nhưng có một vài tips bạn có thể sử dụng để nâng cao khả năng được lên top trending TikTok.

Xây dựng các nội dung độc quyền, tương tác với người dùng 

Đừng quá chú trọng vào việc giới thiệu thuơng hiệu của bạn một cách rập khuôn mà hãy lồng ghép hình ảnh thương hiệu thông qua các nội dung độc đáo, thu hút sự tương tác và sáng tạo của người xem. TikTok là một nền tảng đề cao tính tương tác giữa các người dùng, bạn có thể pha trộn những xu hướng hiện tại để tạo ra một trend hoàn toàn mới! Việc nắm bắt và “đu” theo trend của các TikToker khác cũng quan trọng không kém việc tự tạo ra trend riêng, hãy khéo léo giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua những clip TikTok bắt trend này. 

Các dạng content do người dùng tạo ví dụ như review sản phẩm, dịch vụ là một chiến lược marketing đôi bên cùng có lợi, đặc biệt là trong thời đại khách hàng có thể đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội. Các bài review, feedback này giúp nâng cao điểm uy tín và khách quan của thương hiệu trong mắt khách hàng. Giveaway, duet, challenge,… là một số cách để tạo dạng content này trên TikTok.

Take Vessi – một công ty giày ở Canada là ví dụ điển hình cho việc thành công nhờ TikTok. Một trong những chiến dịch nổi tiếng nhất của thương hiệu này là duet giveaway. Thông qua đó, Take Vessi có thể tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn qua các clip TikTok của người tham gia, còn khách hàng khi tham gia sẽ nhận được các mã giảm giá hoặc phần quà tương ứng. 

Đảm bảo chất lượng video

Video có chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt sẽ cuốn hút với người xem hơn, vì vậy nên sẽ dễ được lên xu hướng, Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải chi tiêu quá tay cho các thiết bị máy ảnh và âm thanh đắt tiền. Chỉ cần đảm bảo ghi ở một vị trí yên tĩnh để âm thanh rõ ràng và quay phim ở những nơi có ánh sáng tốt để có chất lượng hình ảnh nét nhất. Nếu âm thanh gốc quá ồn, hãy thay thế nó bằng các đoạn nhạc đang thịnh hành. 

Video có chất lượng càng tốt thì càng dễ được lên xu hướng và xuất hiện trên trang Dành Cho Bạn của người xem tiềm năng. 

Chú trọng yếu tố giải trí

Một trong những tip quan trọng nhất để xây dựng một kênh TikTok thành công là sự sáng tạo vì TikTok là một nền tảng mạng xã hội giải trí. Các thuật toán thường ưu tiên các kênh TikTok đem lại sự giải trí cho người xem, vậy nên khi xây dựng kênh TikTok của mình, hãy cố gắng đem lại các nội dung có tính hài hước, giải trí cao để nhanh chóng tăng lượng người theo dõi. Trước khi bắt tay vào thực hiện một video, bạn nên chọn một thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải vì thời lượng cho một clip TikTok khá ngắn, chỉ khoảng 180 giây. 

Thay vì giới thiệu sản phẩm và thương hiệu một cách truyền thống, rập khuôn, hãy thử tiếp cận khách hàng theo một cách mới mẻ, bất ngờ hơn. Hãy thêm các yếu tố tương tác để kêu gọi những người theo dõi chia sẻ về sản phẩm của bạn, để vừa giúp quảng cáo sản phẩm vừa giúp thương hiệu trở nên quen thuộc hơn với khách hàng. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu chơi TikTok, hãy cố gắng bắt các trend hay challenge đang trên xu hướng hay học hỏi các TikToker để tìm nguồn cảm hứng. Và đừng quên sử dụng các hashtag liên quan để nâng lượng tiếp cận.

Dunkin’ là một trong những thương hiệu đầu tiên áp dụng phương pháp marketing KOL trên nền tảng này bằng cách hợp tác với TikToker Charli D’Amelio. Họ đã phát triển một menu mới và quảng bá nó thông qua các video TikTok.

@dunkin

So official, we put it in writing @charlidamelio. Order ‘The Charli’ on the Dunkin’ app!🙌 #CharliRunsOnDunkin #TheCharli #Dunkin

♬ original sound – Dunkin’

Dunkin đã thu về hơn 57% lượt tải app mới và hơn 20% doanh thu cho sản phẩm cà phê cold drew. 

Bước 6: Đi sâu vào phân tích

Điều quan trọng là phải xem xét kỹ lưỡng mọi thứ đang diễn ra như thế nào sau khi bạn đã thử TikTok một thời gian. Các chỉ số về phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác là bao nhiêu? Có đúng là những video đó đang mang lại hiệu quả không? Ai thực sự đang xem và tương tác với nội dung của bạn? 

Phân tích giúp loại bỏ sự không chắc chắn khỏi việc lập kế hoạch nội dung bằng cách chứng minh điều gì hiệu quả và điều gì không. Công cụ phân tích trong nền tảng TikTok có thể cung cấp cho bạn một số thống kê cực kỳ hấp dẫn để giúp bạn quyết định phải làm gì tiếp theo.

Bước 7: Tìm hiểu về TikTok Ads 

Mặc dù không phải sản phẩm nào cũng thích hợp để quảng cáo trên TikTok, nhưng nếu bạn muốn thử hãy thử tham khảo hướng dẫn sau đây.

TikTok For Business 101

Độ tuổi từ 18 đến 24 chiếm hơn 43% số người dùng TikTok và nữ giới trong độ tuổi này chiếm tỉ lệ ⅕ người xem TikTok Ads. Vậy nên nếu đối tượng bạn nhắm tới là người trẻ, đặc biệt là phụ nữ thì TikTok Ads hoàn toàn phù hợp với chiến dịch marketing của bạn.

TikTok For Business 101

Mỹ là một thị trường lớn của TikTok với hơn 120 triệu người dùng, nhưng điều thú vị hơn cả là TikTok Ads có thể tiếp cận cả những người xem lớn tuổi ngoài Bắc Mỹ, nhất là ở Trung Đông và châu Á. .

TikTok For Business là một kênh marketing hoàn hảo để giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được các khách hàng tiềm năng thông qua sự phát triển của TikTok trên toàn thế giới. Hãy nhớ rằng TikTok chủ yếu là về giải trí và sáng tạo, vì vậy bạn phải thật khác biệt và thú vị để nổi bật trên nền tảng này

Reference:

Beveridge, Claire. “160+ Social Media Statistics Marketers Need in 2023.” Hootsuite, Hootsuite, 26 Jan. 2023, https://blog.hootsuite.com/social-media-statistics-for-social-media-managers/.

Let share your thoughts with us

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Start your journey to

    Financial Freedom
    With Gearment

    Get started How it works
  • [wp-rss-aggregator]